Nguyên nhân trẻ biếng ăn và 6 cách khắc phục

21-05-2021

Trẻ biếng ăn là vấn đề đau đầu của các bậc phụ huynh. Vậy nguyên nhân là do đâu? Và cách khắc phục như thế nào? Cùng SGA tìm hiểu các ba/mẹ nhé!

Trẻ biếng ăn là vấn đề đau đầu của các bậc phụ huynh. Vậy nguyên nhân là do đâu? Và cách khắc phục như thế nào? Cùng SGA tìm hiểu các ba/mẹ nhé!

Một số nguyên nhân trẻ biếng ăn.

 

Khẩu phần ăn thiếu cân đối 

 

  • Nhiều cha mẹ cho trẻ ăn bổ sung quá sớm, khẩu phần ăn thiếu cân đối như chỉ ăn thiên lệch một nhóm thực phẩm hoặc ăn không đủ 4 nhóm thực phẩm chính gồm protein, chất béo, tinh bột và khoáng chất. Việc này khiến trẻ bị thiếu vitamin nhóm B (gồm B1, B2, B6 và B12), làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn; thiếu kẽm và selen khiến trẻ lười ăn, hạn chế hấp thu dinh dưỡng; thiếu chất xơ khiến trẻ bị táo bón, chướng bụng, khó chịu dẫn tới chán ăn hoặc thiếu protein khiến trẻ chậm tăng cân,...

 

 

Thay đổi sinh lý hoặc mắc bệnh

 

  • Những thay đổi sinh lý của trẻ giữa các giai đoạn biết lật, biết ngồi, biết bò, biết đi, mọc răng,... đều là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn.

 

  • Trẻ mọc răng, viêm loét vùng miệng, sâu răng,... sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu khi ăn uống nên thường bỏ ăn.

 

  • Trẻ bị rối loạn chức năng tiêu hóa như loạn khuẩn đường ruột hoặc thiếu men tiêu hóa nên đầy bụng, khó tiêu, hấp thu thức ăn kém nên không có cảm giác muốn ăn, dẫn tới biếng ăn, chậm lớn.

 

  • Trẻ bị nhiễm ký sinh trùng (giun, sán) hoặc viêm đường hô hấp (viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản, viêm phổi),... thường ăn ít hoặc bỏ ăn vì không có cảm giác đói, muốn ăn.

 

  • Biếng ăn ở trẻ có thể gặp khi bé dùng kháng sinh kéo dài, uống viên sắt, uống vitamin A, vitamin D quá liều.

 

 

Yếu tố tâm lý

 

  • Cha mẹ ép trẻ ăn bằng cách đánh mắng, la hét, buộc trẻ ăn hết định mức. Đôi khi lượng thức ăn cha mẹ yêu cầu là quá mức so với sức ăn của trẻ và hậu quả là trẻ sẽ ngậm thức ăn, nôn ói hoặc chống đối. Về lâu dài trẻ sẽ sợ ăn và dẫn tới chứng biếng ăn.

 

  • Trẻ có thể đột ngột biếng ăn nếu thay đổi môi trường, giờ ăn, nơi ăn, người cho ăn. Nhất là những trẻ phải xa bố mẹ, ông bà,... sẽ bị thay đổi tâm trạng, hờn dỗi và không muốn ăn.

 

  • Bố mẹ cư xử quá lạnh nhạt với trẻ nên bé không ăn để chống đối.

 

6 cách khắc phục khi trẻ biếng ăn

 

Hãy để bữa cơm trở nên vui vẻ

 

Khi bé tự ăn, bố mẹ cũng nên vỗ tay khen ngợi nhằm khuyến khích và động viên, giúp trẻ thích thú, từ đó bé sẽ ăn ngon miệng hơn.

 

Không nên làm bé bị căng thẳng

 

Khi cho bé ăn, bố mẹ tuyệt đối không nên ép, khiến bé bị căng thẳng và hình thành cảm giác sợ ăn.

 

Chú ý thời gian cho mỗi bữa ăn

 

Đối với những bé năng động, rất khó để bé ngồi im trong suốt bữa ăn. Theo đó, dù bé có ăn ít đi chăng nữa nhưng bố mẹ cũng chỉ nên cho bữa ăn kéo dài trong khoảng 30 phút.

 

 

Khoảng cách giữa các bữa ăn

 

Bố mẹ cần thiết kế giờ ăn của bé khoa học, tốt nhất nên cách khoảng từ 4 - 5 tiếng

 

Không dùng đồ ăn làm phần thưởng

 

Dùng các món ăn vặt làm phần thưởng là sai lầm. Thay vào đó, bố mẹ nên tìm những “phần thưởng” khác để khuyến khích bé ăn như chơi cùng bé, đọc truyện cho bé nghe…

 

Luôn kiên nhẫn với bé khi thử đồ ăn mới

 

Một trong những mẹo để giải quyết vấn đề này là bố mẹ hãy cùng con trải nghiệm. Khi thấy bố mê ăn ngon miệng, lúc này bé sẽ bắt chước tập theo.

 

Trên đây là 6 cách khắc phục bệnh biếng ăn của bé, giúp bé ăn ngon hơn. Ngoài ra, tại SGA còn rất nhiều cẩm nang hữu ích cho Mẹ và Bé!

 

Hệ thống Trường mầm non Quốc tế SGA - Tiên phong Giáo dục sớm từ 0 tuổi!

🏫 Cơ sở Trần Nhật Duật: 27AB Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Q.1, HCM

🏫 Cơ sở Trần Quý Cáp: 03 Trần Quý Cáp, Quận Bình Thạnh, HCM

🏫 Cơ sở Tô Vĩnh Diện: 98 Tô Vĩnh Diện, Quận Thủ Đức, HCM

🏫 Cơ sở Hoàng Việt: 03 Hoàng Việt, Quận Tân Bình, HCM

 

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ