SGA CAFE TALK: NÓI CHUYỆN VỚI CHUYÊN GIA ĐỂ HIỂU HƠN VỀ DINH DƯỠNG CỦA CON - Phần 2

17-09-2018

Chuỗi chương trình Cafe Talk đã được ghi hình và phát sóng trực tiếp show đâù tiên với chủ đề Dinh Dưỡng cho trẻ. Suốt 60p của chương trình, BTC đã nhận rất nhiều câu hỏi của Quý Phụ Huynh gần xa. Với sự trao đổi của chuyên gia – Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn và các khách mời, nhiều thông tin bổ ích đã được mổ xẻ và giải đáp.

DINH DƯỠNG CỦA CON - Phần 2

Câu hỏi: Gần đây mình cho Phước Hưng đi khám dinh dưỡng tình hình thể chất nhưng bác sĩ nói nhìn vào biểu đồ tăng trưởng thì hầu như bé không tăng chiều cao, cân nặng ở ngưỡng 20% so với độ tuổi. Phước Hưng cần bổ sung 1/2lit sữa mỗi ngày và ăn bổ sung protein. Vậy thì với thực trạng của Hưng, ba mẹ cần phải làm gì để Hưng có thể phát triển tốt nhất?

Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn: Chỉ số cân nặng và chiều cao của bé có thể nói lên bé có bị suy dinh dưỡng hay không, tuy nhiên chỉ số tăng lên ở quá trình chứ không phải chỉ số tuyệt đối ở một thời điểm. Mỗi bé có chỉ số và tạng người khác nhau cho nên không được so sánh các bé với nhau hay một chỉ số tuyệt đối nào đó mà hãy so với chính bé để xem bé có tăng theo tạng người của bé là hoàn toàn bình thường.

Từ 3 - 6 tháng đo 1 lần chỉ cần đi đúng kênh của bé là được không so với bé ở kênh 50 với một con số cụ thể đó là cách đánh giá tăng trưởng không đúng.

Bổ sung 500ml sữa mỗi ngày cho bé và chất protein có trong nhiều loại thực phẩm (thịt, trứng, cá, hải sản, các loại đậu,… )

Câu hỏi: Bé nhà mình thường uống sữa trước khi đi ngủ tầm 9h30 hay 10h tối lượng sữa của bé là 200ml tương đương với 200calo, không biết khi bé uống sữa trước khi đi ngủ có ảnh hưởng gì cho bé không?

Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn: Uống sữa buổi tối không xấu nhưng bé chỉ được uống 400ml sữa mỗi ngày. Tốt nhất cho bé uống sữa vào buổi sáng vì trong sữa có chất béo sẽ làm bé khó tiêu khi đi ngủ.

Câu hỏi: Hiện nay bé nhà mình được 5 tuổi chiều cao và cân nặng hoàn toàn bình thường nhưng bé hoàn toành từ chối ăn rau và trái cây. Mình muốn tham khảo them ý kiến bác sĩ có mẹo nào giúp mình về vấn đề này của bé không?

Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn: Hãy cho bé đi chợ cùng với mẹ để bé được chọn loại rau mà bé thích hoặc để bé tham gia lúc nấu ăn (lặt rau, rửa rau, chế biến món ăn) mang lại cho bé cảm giác bé muốn ăn món ăn bé tự tay làm. Tương tự trái cây cũng vậy nên xay ra có cả nước và xác, để bé có đầy đủ chất xơ.

Câu hỏi: Trẻ trên 12 tháng tuổi nên dùng sữa tươi nếu như bé chưa làm quen được sớm thì chuyển sang dùng sữa bột hay sữa hạt thế nào là hợp lí?

Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn: Sau 1 tuổi bé nên uống sữa tươi không đường vì sữa có đường làm bé dễ bị sâu răng , nếu bé còn dùng sữa bột ( sữa công thức ) sẽ khiến bé tăng cân nhanh có nguy cơ bị béo phì.

Sữa hạt không được xem là sữa vì nó không có đầy đủ chất như sữa, không có chất béo và hàm lượng canxi. Sữa hạt tốt nhất là uống sữa đậu nành vì hàm lượng canxi tương đương với sữa bò song song đó phải bổ sung chất khác cho bé nhiều hơn.

Câu hỏi: Từng giai đoạn của bé, mình có nên tập trung một loại thực phẩm để kích thích chiều cao, sức đề kháng vì giai đoạn bé bắt đầu đi học dễ bị bệnh như cảm, ho, sổ mũi. Không biết theo bác sĩ có loại thực phẩm nào tăng sức đề kháng cho trẻ không? (PH Phương Anh)

Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn: Không có loại thực phẩm nào tăng sức đề kháng cho trẻ chỉ có khi trẻ tiếp xúc với bệnh, virus siêu vi của bệnh thì lúc đó sự miễn dịch đề kháng của trẻ được huấn luyện để về sau trẻ có đề kháng tốt hơn.

Các thực phẩm giúp bé cân bằng 1 cách cân đối 1 ngày uống 400ml sữa, đặc biệt chú trọng những thức ăn có giàu chất sắt cần cho hoạt động của tế bào máu (thịt, cá, trứng, hải sản, rau xanh) không nên cho bé uống nhiều sữa sẽ làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của tế bào máu và giảm đề kháng.

Câu hỏi: Bé biếng ăn thì làm sao để đủ chất dinh dưỡng cho bé phát triển. Bên cạnh đó bé theo học ở trường Sài Gòn Academy cho bé ăn đút thì có hạn chế tính tự lập theo nhu cầu của bé muốn hay không?

Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn: Bữa ăn nếu chia dày quá thì khiến bé chưa kịp đói để ăn tiếp. Nếu các bé bị bệnh suy dinh dưỡng thì sau khi hết bệnh cơ thể của bé sẽ tự điều tiết báo cho bé thiếu gì và cần ăn nhiều hơn. Khuyến khích đối với các bé tự ăn được thì nên bé thoải mái tự xúc ăn trừ những bé chưa tự ăn được thì hỗ trợ bé ăn.”

Đừng quan trọng việc bé ăn hết suất hay không chỉ nên để bé ăn đủ nhu cầu (15-20p) nếu để bé ăn nhiều có thể sau này khiến bé bị thừa cân, béo phì.

Câu hỏi: Thế nào là phù hợp khẩu vị trong khẩu phần ăn của bé?

Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn: Trẻ dưới 1 tuổi hạn chế nêm đường, muối vô khẩu phần ăn của bé. Trên 1 tuổi nội tạng của bé hoàn chỉnh thì lúc đó bé sẽ ăn như người lớn song song đó phải chú ý nêm nếm vừa phải để tập cho khẩu vị của bé về sau này có 1 sức khỏe tốt hơn.

Những mấu chốt phụ huynh cần lưu ý về vấn đề tăng trưởng cho trẻ trong khoảng từ 0-6 tuổi

Dựa trên biểu đồ tăng trưởng của bé theo thời gian để biết bé tăng trưởng bình thường hay không bình thường.

Phát triển của bé không dựa trên cân nặng mà dựa trên chiều cao, thời gian, hoạt động, trí não của bé để đánh giá dinh dưỡng toàn diện.

Nhu cầu ăn uống của bé chỉ cần cung cấp thức ăn cân bằng với khẩu phần và bé sẽ tự quyết định nhu cầu ăn uống của bé.

Cho bé thực đơn ăn uống khỏe mạnh và bé chỉ nên uống 400ml sữa mỗi ngày, đối với bé 1 tuổi trở lên nên cho bé uống sữa tươi không uống sữa công thức, bé 2 tuổi trở lên nên uống sữa ít béo. Không để bé thiếu chất, đặc biệt là chất sắt (thịt, cá, trứng, hải sản, rau xanh,…)

Nên cho bé ăn ít hơn lượng thức ăn mà ba mẹ mong muốn hãy để bé thoải mái với chính bữa ăn của mình.

Cảm ơn bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn đã giải đáp tận tình và cụ thể về những thắc mắc của Quý Phụ Huynh. Ngoài ra chúng tôi gửi lời cảm ơn đến PH Kim Khánh, PH Phương Anh có mặt trong buổi Talk Show và cũng như là Quý Phụ Huynh đã gửi câu hỏi cho chương trình, để chúng tôi có cơ hội kết nối và sẻ chia.

Chắc chắn rằng Café Talk luôn luôn sẽ là người bạn đồng hành cùng với Quý Phụ Huynh, đặc biệt các mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc và an tâm hơn khi chăm sóc cho con mình được toàn diện nhất. Kính mời Quý Phụ Huynh đón xem số 2 với chủ đề: “Có nên cho con đi học sớm” được phát sóng vào lúc 09-10h sáng ngày 09/09 tại Fanpage của chương trình.

Kính mời Quý Phụ Huynh xem lại SGA Cafe Talk số 1 trên Fanpage của Hệ Thống Trường mầm non Quốc tế Saigon Academy (https://www.facebook.com/saigonacademy).

 

Chuỗi series SGA Cafe Talk do Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Saigon Academy (SGA) tổ chức và thực hiện, được phát sóng trực tuyến định kỳ mỗi tháng một lần vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng trên Fanpage chính thức của SGA (Saigon Academy). Mỗi số là một chuyên đề được BTC chọn lọc dựa trên các đề xuất mà các Bố Mẹ đã gửi câu hỏi về cho chương trình thông qua email cafetalk@saigonacademy.com.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ: cafetalk@saigonacademy.com

BABU CA 

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ