CHO BÉ ĂN SỮA CHUA, PHÔ MAI, VÁNG SỮA ĐÚNG CÁCH

06-12-2019

<p>&nbsp;</p> <p><meta charset="utf-8" /></p> <p class="text-align-justify"><span style="font-size:11pt"><span style="line-height:normal"><span style="font-family:Calibri,sans-serif"><span style="font-size:12.0pt"><span style="font-family:&quot;Arial&quot;,sans-serif"><span style="color:black">Chào ba mẹ, Biết Tuốt quay trở lại rồi đây!&nbsp;</span></span></span></span></span></span></p>

Cho bé ăn sữa chua, phô mai, váng sữa đúng cách

 

Chào ba mẹ, Biết Tuốt quay trở lại rồi đây! 

Lần này bác sĩ sẽ chia sẻ với ba mẹ về cách cho bé yêu ăn sữa chua, phô mai, váng sữa đúng cách. Mặc dù, sữa chua, phô mai, váng sữa là những món ăn dặm quen thuộc và yêu thích của các con. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng biết rõ cách cho bé con ăn những loại thực phẩm này đúng cách. Ba mẹ cần hiểu đúng về đặc điểm, công dụng của những loại sản phẩm này để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe của con. 

Sữa chua 

Sữa chua là loại thực phẩm phổ biến và dễ sử dụng. Sữa chua chứa nhiều canxi, khoáng chất và vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa của bé. Khi bé bước sang tháng thứ 9 thì mẹ có thể cho bé bắt đầu ăn sữa chua. Lượng sữa chua cho bé ăn theo độ tuổi: 

  • Từ 9 – 12 tháng tuổi: 50g/ngày
  • Từ 12 – 24 tháng tuổi: 80g/ngày
  • Trên 24 tháng tuổi: 100g/ngày

Cho-be-an-sua-chua-pho-mai-vang-sua-dung-cach-1

Cùng bác sĩ Biết Tuốt tìm hiểu về  sữa chua, phô mai, váng sữa để cho bé ăn đúng cách và hiệu quả

Những lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua

Sữa chua có thể cho bé ăn hàng ngày. Tuy nhiên, tùy vào độ tuổi của con mà mẹ nên cho con ăn một lượng cần thiết vì nếu ăn quá lượng thì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con.

Một lưu ý quan trọng là ba mẹ không nên cho em bé ăn sữa chua lúc đói vì axit dịch vị dạ dày sẽ tiêu diệt những vi khuẩn có ích trong sữa chua, không sử dụng sữa chua với thuốc. Ba mẹ nên cho bé ăn sau bữa ăn từ 30 - 60 phút, đặc biệt là sau bữa tối. Sau khi ăn xong thì nên cho con vệ sinh răng miệng kỹ càng vì vi khuẩn trong sữa chua có khả năng phá hủy men răng rất mạnh.

Phô mai

Phô mai có chứa nhiều canxi và chất đạm. Lượng canxi trong phô mai nhiều gấp 6 lần so với sữa vì vậy những em bé nào khó uống sữa thì có thể dùng phô mai để thay thế. Phô mai dễ chế biến mà vẫn đảm bảo ít bị hao hụt chất nên mẹ có thể làm thành những món ăn khác nhau tùy theo sở thích của con. Khi bé đủ 7 tháng, bước sang tháng thứ 8 thì ba mẹ có thể cho con ăn phô mai.

Lượng phô mai cho bé ăn theo độ tuổi:  

  • 8 – 12 tháng tuổi: 14g/lần
  • Trên 12 tháng tuổi: 14 – 17g/lần

Phô mai là một trong những loại thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng

Những lưu ý khi cho bé ăn phô mai

Ba mẹ nên cho con ăn một lượng phù hợp, tùy theo độ tuổi và không nên ăn quá nhiều. Ba mẹ có thể cho con ăn từ 3 - 4 lần/tuần. 

Lưu ý quan trọng khi cho bé ăn phô mai mà ba mẹ nên nhớ đó là nên cho bé ăn vào lúc đói và bữa phụ, tốt nhất là buổi sáng, không nên cho con ăn vào buổi tối vì phô mai chứa nhiều chất béo và đạm khó tiêu hóa kịp sẽ dẫn đến lúc bé ngủ sẽ khó chịu. Ba mẹ cũng không nên cho con ăn trước bữa chính vì con sẽ cảm thấy no bụng và không muốn ăn nữa. 

Phô mai có thể chế biến với khoai tây, cà rốt, thịt bò, thịt gà, tôm; khi nấu ba mẹ nên giảm lượng dầu mỡ để tránh dư thừa chất đạm gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con. Không nên chế biến phô mai với cua, lươn, rau mồng tơi, rau dền, rau chân vịt vì rất dễ gây tiêu chảy cho con. 

Váng sữa 

Váng sữa chứa nhiều nhất chất béo cung cấp năng lượng cho em bé. Độ tuổi thích hợp để bắt đầu cho bé ăn váng sữa là khoảng 11 tháng tuổi. Váng sữa không nên cho con ăn quá sớm vì sản phẩm chứa nhiều chất béo mà hệ tiêu hóa của con chưa tiêu hóa kịp gây đầy bụng, tiêu chảy. 

Lượng váng sữa cho bé ăn theo độ tuổi: 

  • 11 tháng tuổi - 12 tháng tuổi: 20 - 25g/lần
  • Trên 12 tháng tuổi: 45- 55g/lần

Tùy theo độ tuổi mà ba mẹ nên cho con ăn váng sữa theo lượng phù hợp và nên ăn 3 – 4 lần/tuần

Những lưu ý khi cho bé ăn váng sữa

Váng sữa là thực phẩm chứa nhiều chất béo nên ba mẹ hãy cho con ăn vào ban ngày và vào bữa phụ để tốt cho hệ tiêu hóa của con. Không nên cho các em bé thừa cân, béo phì hay bị rối loạn tiêu hóa ăn váng sữa.

Kết

3 chế phẩm từ sữa trên đều tốt cho sức khỏe của em bé nhưng cần lưu ý khi sử dụng. Ba mẹ chỉ nên cho bé ăn cùng lúc ⅔ loại thực phẩm này và ăn vừa đủ lượng cần thiết, không nên ăn quá nhiều. Phô mai và váng sữa ăn 3 – 4/tuần. Sữa chua có thể ăn hàng ngày.

 

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ