Bác sĩ Biết Tuốt nói về “chuyến du lịch” của những hạt bụi.

04-10-2019

Trong những ngày gần đây tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và đặc biệt các thành phố lớn đang xảy ra tình trạng ô nhiễm nặng với lượng “sương mù trắng” do bụi mịn tăng đột biến. Ta có thể gọi hiện tượng này là “chuyến du lịch” của những hạt bụi vì chúng sẽ qua đi, ta có quyền hi vọng và hành động để giảm tải tình trạng ô nhiễm này.

truong-mam-non-quoc-te

Chào ba mẹ, Bác sĩ Biết Tuốt đã tới rồi đây!

Lần này bác sĩ sẽ đem đến cho cả nhà mình những thông tin hữu ích về ô nhiễm trắng và cách phòng tránh bệnh về đường hô hấp cho bé.

Trong những ngày gần đây tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và đặc biệt các thành phố lớn đang xảy ra tình trạng ô nhiễm nặng với lượng “sương mù trắng” do bụi mịn tăng đột biến. Ta có thể gọi hiện tượng này là “chuyến du lịch” của những hạt bụi vì chúng sẽ qua đi, ta có quyền hi vọng và hành động để giảm tải tình trạng ô nhiễm này.

Ô nhiễm không khí là sự thay đổi trong thành phần của không khí. Chủ yếu do khói, bụi, hơi hoặc các khí độc gây ra tình trạng biến đổi khí hậu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người hay có thể phá hỏng môi trường tự nhiên của nhiều loài sinh vật khác.

 

Ô nhiễm không khí khó thấy nhất là tác nhân do bụi mịn, không thể nhận thấy bằng mắt thường vì dễ nhầm lẫn với sương mù. Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi. Cả phơi nhiễm ngắn hạn và dài hạn với các chất ô nhiễm không khí đều gây tác động về sức khỏe. Những người đang mang bệnh sẽ bị tác động nghiêm trọng hơn.

Mỗi năm người lớn mắc các bệnh đường hô hấp từ 2 – 3 lần, còn trẻ em có thể lên tới 10 lần vì hệ hô hấp của các bé còn yếu, dễ bị tổn thương. Mặt khác, các nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ em sinh ra tại các khu vực có không khí ô nhiễm gặp phải những biến đổi về ADN và hay bị ốm, nhất là hay mắc các bệnh về đường hô hấp hơn hẳn


Những ngày gần đây, khi ba mẹ chạy xe ngoài đường sẽ cảm thấy cay xè đôi mắt, không khí ngột ngạt, khó chịu, .... Thì ắt hẳn các bé cũng sẽ bị ảnh hưởng, triệu chứng thường sụt sịt, ho và khò khè khi thở,…do chưa kịp thích ứng với nguồn không khí lạ.

Bác sĩ Biết Tuốt sẽ gợi ý một vài biện pháp nho nhỏ giúp phòng tránh các bệnh về đường hô hấp cho bé, ba mẹ hãy ghi nhớ nhé.

- Khi không khí không trong lành, có màn sương trắng mờ bao phủ trên không trung thì nên giảm thiểu các hoạt động ngoài trời của bé.
- Sử dụng thiết bị lọc không khí hoặc chức năng lọc không khí của điều hòa.
- Khi đi ra đường ba mẹ lưu ý cho bé dùng khẩu trang lọc bụi mịn. Khẩu trang thông thường như khẩu trang vải không thể lọc được bụi có kích thước nhỏ. Khẩu trang y tế chỉ hạn chế 30% - 40% lượng bụi. Để ngăn được bụi PM 2.5 cần sử dụng khẩu trang chuyên dụng. Nếu chỉ có khẩu trang y tế thì cần mang hai cái khẩu trang tròng vào nhau.

- Vệ sinh mũi, họng, khoang miệng cho bé bằng nước muối vào mỗi tối

- Đặc biệt giữ ấm đường thở của trẻ bằng cách điều chỉnh nhiệt độ trong phòng phù hợp, không chênh lệch quá lớn so với thực tế.

- Trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà nếu có thể.

Có thể nói rằng ô nhiễm trắng là vấn đề mang tính chất toàn cầu và đang có dấu hiệu tăng lên. Chính vì thế, mỗi người, mỗi ngày cần giảm lượng rác thải của bản thân, nhất là trong quá trình thiêu hủy rác thải độc hại. Hãy tắt xe máy khi dừng đèn đỏ và nếu có thể hãy tích cực ủng hộ “giao thông xanh” bằng nhiều cách như: tham gia các phương tiện công cộng, dùng xăng sinh học, sử dụng xe đạp, đi bộ, ... Đặc biệt nhất là lượng khói bụi thải ra từ các nhà máy xí nghiệp.

Ô nhiễm trắng gần đây có thể là "chuyến du lịch" của hạt bụi thôi nhưng nếu chúng ta không hành động từ ngay bây giờ, thì ô nhiễm trắng thật sự sẽ trở thành thảm họa trong một tương lai không xa.

Hãy cùng Hệ thống trường Mầm non Quốc tế Saigon Academy chia sẻ lại những thông tin bổ ích đến với mọi người. Cùng chung tay vì một môi trường sống xanh - sạch - đẹp nhé!

Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Saigon Academy đang trong giai đoạn tuyển sinh năm học mới 2019 – 2020. Hãy đăng kí nhập học ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi từ nhà trường

 

"Ba mẹ có biết:

- Bụi mịn PM2.5 nhỏ hơn sợi tóc người 30 lần, là loại bụi siêu nhỏ với kích thước chỉ bằng 2,5 micron hay nhỏ hơn. Bụi mịn ở đâu cũng có, có khi nhiều khi ít, có khi thấy được nhưng thường là vô hình.

- Xe máy không có bộ xử lý khí thải như xe hơi (catalytic convertor) nên số khí độc thải ra từ xe máy còn nhiều hơn xe hơi.
- Loại khẩu trang mà đa số mọi người đang sử dụng chỉ có tác dụng làm an tâm mà thôi, chứ không hề lọc được bụi mịn."

 

 

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ