Những đôi tay biết làm nên yêu thương

28-08-2016

Những sản phẩm tự tay các em tạo dựng nên sẽ được góp lại để chia sẻ cho các bạn có hoàn cảnh không may mắn ở các mái ấm

Bàn tay yêu thương

Những sản phẩm tự tay các em tạo dựng nên sẽ được góp lại để chia sẻ cho các bạn có hoàn cảnh không may mắn ở các mái ấm.

nld-btyt.jpg

Không cần quá hoàn hảo để tạo nên một tác phẩm cho chính mình. Không cần quá cầu kỳ để biết làm nên điều yêu thương. Những thông điệp này có thể được cảm nhận rất rõ khi xem những tác phẩm của cô trò Trường Mầm non quốc tế Saigon Academy (SGA) tại triển lãm gây quỹ từ thiện “Bàn tay yêu thương”, sáng 26-8.

Nghệ thuật từ những đôi bàn tay bé xíu

Nghệ thuật không phải quá xa vời, nghệ thuật có khi chỉ là một dấu bàn tay, bàn chân in trên nền đất sét của những học sinh (HS) mới 12 tháng tuổi được những giáo viên tô điểm thêm để hình thành một sản phẩm có khả năng bắt mắt. Ý tưởng thú vị này của hệ thống SGA đã khiến cho nhiều phụ huynh rất bất ngờ.

Với những HS lớn hơn, các em được tham gia trải nghiệm thực tế như thăm Công ty Gốm sứ Minh Long hoặc được ra công viên để hoàn thành các tác phẩm nghệ thuật của mình. Đó có khi chỉ là một bức tranh đơn giản như vẽ về một phong cảnh thiên nhiên, một con đường về nhà… nhưng đó là tác phẩm được hình thành từ chính đôi bàn tay bé xíu của các em. “Họa sĩ nhí” Võ Ngọc Phương Vy, lớp Kindy 4.1, hào hứng nói: “Con vẽ phong cảnh đi dạo trong công viên, có ông mặt trời phía xa nên hơi nhỏ nhỏ, con ở gần nên hình sẽ hơn lớn một chút”.

Những bức tranh của các HS SGA được hình thành trên những nguyên vật liệu rất đơn giản như sỏi đá, giấy nhám, vải hay thậm chí là chiếc áo thun do các em tự chọn. Tuy vậy, những tác phẩm này lại khiến các bậc phụ huynh không khỏi bất ngờ. Chị Trịnh Thị Quỳnh Như - mẹ của HS Nguyễn Hoàng Yến, lớp Kindy 4.3 - kể ban đầu chị chỉ nghe con gái nói là con vẽ được một bức tranh và được cô khen giỏi. Chị cũng không biết rõ con gái mình vẽ như thế nào nhưng khi đến triển lãm, nhìn thấy tác phẩm của con gái trên vật liệu là chiếc áo thun thì vợ chồng chị không khỏi xúc động: “Tôi rất bất ngờ vì không nghĩ là con gái có thể làm được như vậy. Nhìn vào bức tranh là thấy ngay bé vẽ rất có cảm xúc, biết cách lựa chọn màu sắc phù hợp. Rất cảm ơn các thầy cô đã giúp cháu học được nhiều kỹ năng tốt”.

Hơn cả một tác phẩm hoàn hảo

Theo bà Mã Mỹ Loan, quyền Giám đốc hệ thống SGA, trong dự án “Bàn tay nghệ thuật”, các HS được tham gia nhiều hoạt động kỹ năng sống, được tự tay làm nên các tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất mà nhà trường muốn tạo dựng cho các em không phải là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo mà chính là rèn luyện cho các em kỹ năng sống.

Bà Loan cũng cho biết trường không đặt nặng đến việc các em tạo ra những sản phẩm đẹp hay xấu mà chỉ cần cho trẻ biết tự làm một điều gì đó. Khi trẻ dám nhúng tay vào bột nghĩa là trẻ đã không sợ dơ, trẻ biết nhúng tay vào màu nghĩa là biết cảm nhận được màu sắc, cái đẹp. Ở SGA, trẻ bày ra thì phải biết thu dọn lại; khi dơ tay thì phải biết rửa tay cho sạch. Nhà trường không yêu cầu trẻ hoàn thành một bức tranh hoàn chỉnh mà là trẻ biết lựa chọn màu sắc, chất liệu nào cho một bức tranh. Như vậy, lần sau các bé sẽ có nhận thức tốt hơn trong việc làm sao tạo ra một sản phẩm đẹp. Biết tự tay làm nên một sản phẩm nhưng cũng phải biết chia sẻ với cộng đồng. Triết lý giáo dục đó được hệ thống SGA truyền tải nhẹ nhàng thông qua buổi triển lãm “Bàn tay yêu thương”.

Số tiền từ những sản phẩm tự tay các em tạo dựng nên sẽ được góp lại để chia sẻ cho các bạn có hoàn cảnh không may mắn ở các mái ấm. Chính vì thế, chỉ khoảng vài giờ sau khi mở cửa, thùng từ thiện đặt tại buổi triển lãm đã nhanh chóng có những “nhà hảo tâm nhí”. Chị Nguyễn Tâm Trinh - phụ huynh bé Lê Nguyễn Minh Hằng, lớp Kindy 4.4 - cho biết triển lãm là hoạt động rất ý nghĩa. Ngoài việc giúp cho các bé phát triển được tố chất sáng tạo, kích thích não bộ thì việc làm từ thiện sẽ giúp các bé biết chia sẻ với mọi người.

Bài và ảnh: BAN MAI

http://tuyensinh.nld.com.vn/nhip-song/nhung-doi-tay-biet-lam-nen-yeu-thuong-20160828204610218.htm

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ