CÙNG CON NHẬN DIỆN ÂM THANH

21-12-2018

Hằng ngày có rất nhiều âm thanh xung quanh mà các bé nghe thấy, nhưng các bé không biết gọi đó là gì, hay chúng phát ra từ đâu. Các bé chỉ biết  âm thanh này nó nghe hay hoặc là có những âm thanh khi vô tình nghe rất chói tai.

Cùng con nhận diện âm thanh

Hằng ngày có rất nhiều âm thanh xung quanh mà các bé nghe thấy, nhưng các bé không biết gọi đó là gì, hay chúng phát ra từ đâu. Các bé chỉ biết  âm thanh này nó nghe hay hoặc là có những âm thanh khi vô tình nghe rất chói tai.

Để cùng các con nhận diện âm thanh muôn màu vạn trạng ở trong cuộc sống, các Thầy Cô của Saigon Academy đã sáng tạo ra những vật dụng tạo âm đơn giản từ những vật dụng hàng ngày: ống lon, nồi hay chai nhựa… cho đến các vât dụng nghệ thuật như đàn piano, guitar… hoặc tạo cho con những không gian âm thanh đặc biệt để thuận lợi cho quá trình “học tập của con” nhất !

Những vật dụng đơn giản, được tái chế thành những dụng cụ giúp các bé SGA sáng tạo ra những cung bậc âm thanh trong cuộc sống.

Âm thanh từ những vật dụng đơn giản

Những ngày đầu của dự án, các con được khám phá thế giới âm thanh được tạo ra từ những dụng cụ đơn giản như: ống lon, thanh gỗ, chai nhựa, chảo, nắp nồi... Trong quá trình học, các con được phân biệt sự khác nhau của âm thanh khi lấy cây gõ vào nồi, hay xoong khác với lon sữa bò hay chai nhựa.

Âm thanh rất đa dạng và rất nhiều cung bậc khác nhau.

Mỗi âm thanh bé tạo ra là khác nhau : khi gõ thanh gỗ vào chai nhựa thì sẽ có âm thanh nhỏ, đục, nhưng khi gõ thanh gỗ vào cái nồi, hay cái chảo sẽ phát ra âm thanh to và vang.  Từ những trải nghiệm thực tế đó, bé sẽ cảm nhận được khi thanh gỗ gõ vào nồi và thanh gỗ gõ vào chai nhựa sẽ có sự khác nhau như thế nào.

Âm thanh từ những điều thường nhật hằng ngày

Trong buổi sáng tinh mơ của những ngày cuối năm, các con của SGA đã được các cô dẫn đi công viên.  Đây không chỉ là hoạt động ngoài trời, mà còn là môi trường lý tưởng để các con khám phá những cung bậc thanh âm trong cuộc sống hằng ngày.

Người nghệ sĩ già nán lại gửi tặng các con những khúc ca ấm áp tạo nên một bức tranh âm thanh sống động.

Tiếng chim hót, tiếng vỗ cánh của bồ câu, tiếng lá khô khi hai ngón tay vò nhẹ, những âm thanh sôi động của một bản nhạc đang phát ở đâu đó, tiếng xe cộ bon bon trên đường, một góc nhỏ yên tĩnh trong công viên vào lúc sớm mai, sẽ là những âm thanh quen thuộc nhưng cũng rất thú vị đối với một ngày khám phá của các con. Các con được ngồi cùng chú nghệ sĩ già  lắng nghe tiếng đàn guitar lúc trầm bổng, lúc liên hồi, tiếng nhạc có chút cổ điển nhưng cũng không thiếu sự hiện đại. Những khoảnh khắc khi các con được cùng chú nghệ sĩ khám phá vẻ mì miều của âm nhạc, vẻ cuốn hút của cây đàn guitar sẽ giúp các con hiểu hơn sự kỳ diệu của âm thanh xung quanh mình.

Lắng nghe âm thanh của Mưa

Trước đây các con được thấy mưa nhiều lắm, thi thoảng đang đi học về gặp trận mưa rào, con cũng được cùng Bố Mẹ tắm mưa. Nhưng những ngày trước đây của con chỉ có thế. Con không để ý nghĩ và đặt sự chú ý của mình vào mưa, nên những hình dung của con về mưa chỉ đơn giản là: “tắm mưa mát lắm”.

Để cho con những nhận diện thú vị đặc sắc và sinh động hơn của Mưa, các cô giáo của SGA cũng tạo ra những cơn mưa nhân tạo, cho con nghe và phân biệt được những thanh âm của tiếng mưa rơi trên lá sẽ khác với những thanh âm rơi trên mái nhà hay dưới mặt đất, tiếng mưa rào hay tiếng mưa lớn, âm thanh to nhỏ ra sao. Những âm thanh lộp bộp của tiếng mưa sẽ là những âm thanh trong đời sống trẻ.

Cảm nhận từng tiếng âm thanh mưa sẽ là một kỉ niệm đẹp, một kỉ niệm khó phai trong kí ức của trẻ.

Giờ đây con biết rằng, khi lắng nghe âm thanh của mưa, tinh thần của con sẽ được chuyển về mức thư giãn và thoải mái nhất. Không những thế, khi đắm mình cùng với mưa , cùng chơi đùa với các bạn, cùng nhau lắng nghe, cùng nhau cảm nhận từng tiếng âm thanh mưa sẽ là một kỉ niệm đẹp, một kỉ niệm khó phai trong kí ức của trẻ.

Mỗi một âm thanh được phát ra trong các cung bậc cuộc sống sẽ là những viên gạch khám phá đang xây dựng một toà lâu đài hoàn chỉnh trong não của các con. Toà lâu đài ấy sẽ càng ngày càng hoàn thiện. Chỉ cần các bé được lắng nghe những sự chuyển mình của cuộc sống, sự vận động của âm thanh xung quanh mình thì cuộc sống sẽ là những dãi màu sắc như cầu vồng hiện lên sau cơn mưa.

 

KIM CHI

 

 

Xem thêm:  Cùng con trang trí cây thông-Hoạt động kích thích tiềm năng nghệ thuật của bé

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ