SGA Cafe Talk Số 05: Coi chừng trẻ bị rối loạn ngôn ngữ vì học Tiếng Anh sai cách

20-03-2019

Với sự phát triển của xã hội, nền kinh tế phát triển đòi hỏi những xu hướng giáo dục thay đổi theo. Một trong những chìa khóa mở rộng tương lai cho con trẻ đó là ngôn ngữ Quốc tế và là ngôn ngữ quan trọng nhất hiện nay - Tiếng Anh.

SGA Cafe Talk - Coi chừng trẻ bị rối loạn ngôn ngữ vì học Tiếng Anh sai cách

Với sự phát triển của xã hội, nền kinh tế phát triển đòi hỏi những xu hướng giáo dục thay đổi theo. Một trong những chìa khóa mở rộng tương lai cho con trẻ đó là ngôn ngữ Quốc tế và là ngôn ngữ quan trọng nhất hiện nay - Tiếng Anh.

Trên thế giới, thậm chí ở Việt Nam, không hiếm các bé chỉ khoảng 03 - 04 tuổi đã rất giỏi tiếng Anh, như hiện tượng bé Moon khiến cộng đồng mạng xôn xao vì tài tiếng Anh đỉnh của đình. Nhưng ở thực tế tại Trung tâm Nghiên cứu ứng học và Tâm lý giáo dục vẫn có các bị rối loạn ngôn ngữ, lý do của các chuyên gia đưa ra đó là học tiếng Anh sai cách.

Trẻ nhỏ có khả năng học nhiều ngôn ngữ cùng lúc 

Theo Giáo sư Patricia Kuhl, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu não bộ trẻ em thuộc Đại học Washington, Mỹ cho biết, khoa học đã chứng minh não bộ của trẻ giống như một cỗ máy học tập hoàn hảo.

Não bộ của trẻ giúp trẻ học ngoại ngữ tốt nhất ở thời điểm từ 0 - 3 tuổi. Có thể bạn không tin, nhưng ngay từ khi sinh ra, trẻ đã có năng lực nhận biết và phân biệt âm của tất cả ngôn ngữ trên thế giới. Và năng lực này ngày một giảm dần theo thời gian.

Vì thế càng sai lầm nếu như chúng ta quan niệm rằng: rối loạn ngôn ngữ là do con chưa rành tiếng mẹ đẻ mà lại đi học một ngôn ngữ khác.

Các nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng việc giới thiệu các ngôn ngữ cho trẻ nhỏ từ sớm sẽ giúp bé thông minh, linh hoạt trong xử lý vấn đề, tăng khả năng tập trung, làm giàu vốn kiến thức cũng như kỹ năng cảm xúc và thế giới quan cũng mở rộng hơn.

Những bất cập khi học tiếng Anh sai cách

Tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ thứ hai nào cũng quan trọng cho tương lai của trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng đó, bố mẹ đã cho con tiếp xúc thêm nhiều thiết bị thông minh, tận dụng tối đa các kênh online để cho trẻ tiếp cận đến ngôn ngữ thứ hai và cụ thể đại đa số đó là tiếng Anh.

Từ đó, con ít thời gian giao tiếp với bố mẹ và thế giới xung quanh. Khi trẻ quá tự do trong học hỏi ngôn ngữ mà không có sự hướng dẫn của Bố mẹ, Ông Bà,... gây ra ảnh hưởng lớn về mặt tâm lý của trẻ.

Có những trường hợp, con đã nói được vài từ và bắt đầu hình thành trong não những từ đơn giản. Sau đó, bố mẹ lại cho các con tự do trong việc xem quá nhiều clip tiếng Anh trên kênh youtube. Thấy con bắt chước và có thể nói tiếng Anh, bố mẹ trở nên vui mừng, ủng hộ và không giới hạn thời lượng xem của con. Đến khi con bắt đầu 04 tuổi, khi con chỉ có thể nói những từ tiếng Anh đơn giản, nhưng vẫn không nhận thức và hiểu được chính xác ngôn từ Tiếng Anh lẫn Tiếng Việt. Lúc đó, bố mẹ mới trở nên lo lắng và đem con đến khám bác sĩ tâm lý.

Việc học tiếng Anh sai cách có thể gây ảnh hưởng đến vùng ngôn ngữ của trẻ. Ngoài ra, điều đó còn ảnh hưởng đến các bệnh tâm lý. Tùy ở mức độ mà con có thể mắc những chứng bệnh khác nhau như: chậm nói, khó tiếp xúc với thế giới xung quanh, tự kỷ nhẹ v..v

SGA Cafe Talk Số 05: Đồng hành và giải tỏa nỗi lo

Hiểu được nhu cầu và lo lắng của các bậc phụ huynh, SGA chọn chủ đề “Trẻ bị rối loạn ngôn ngữ vì học tiếng Anh sai cách” là chuyên đề số 5 của chuỗi series SGA Café Talk.

Được phát sóng trực tuyến vào luc 09h – 10h sáng ngày 24/03/2019, SGA Café Talk sẽ chia sẻ phương pháp giúp trẻ dưới 6 tuổi phát triển tối đa vùng ngôn ngữ mà không bị ảnh hưởng đến sự phát triển.

Xin mời Quý phụ huynh gửi câu hỏi về Fanpage hay email cafetalk@saigonacademy.com để được chuyên gia Tâm lý – Cô Lý Thị Mai giải đáp.

Hẹn Quý Phụ huynh tách café sáng vào chủ nhật ngày 24/03/2019 tại Fanpage của Saigon Academy.

DANG KY NGAY.png

BTC SGA CAFE TLAK

Chuỗi series SGA Cafe Talk do Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Saigon Academy (SGA) tổ chức và thực hiện, được phát sóng trực tuyến định kỳ mỗi tháng một lần vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng trên Fanpage chính thức của SGA (Saigon Academy). Mỗi số là một chuyên đề được BTC chọn lọc dựa trên các đề xuất mà các Bố Mẹ đã gửi câu hỏi về cho chương trình thông qua email cafetalk@saigonacademy.com.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ: cafetalk@saigonacademy.com

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ