Con hỏi - Mẹ trả lời

04-06-2019

Ba mẹ đã bao giờ bị “bí” với những câu hỏi “hóc búa” từ bé nhà mình? Đối với trẻ nhỏ, việc tìm hiểu câu trả lời là điều vô cùng quan trọng. Điều này giúp trẻ phát triển trí não, khơi gợi được hứng thú trong việc học và tự học sau này. Chính vì thế mà chúng không muốn bị phớt lờ, nói dối hay là bị mắng trước những câu hỏi như vậy.

Truong-mam-non-quoc-te-con-hoi-me-tra-loi

Ba mẹ đã bao giờ bị “bí” với những câu hỏi “hóc búa” từ bé nhà mình? Đối với trẻ nhỏ, việc tìm hiểu câu trả lời là điều vô cùng quan trọng. Điều này giúp trẻ phát triển trí não, khơi gợi được hứng thú trong việc học và tự học sau này. Chính vì thế mà chúng không muốn bị phớt lờ, nói dối hay là bị mắng trước những câu hỏi như vậy.

Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Saigon Academy mang đến một số quy tắc và gợi ý với những câu hỏi “hóc búa” từ bé:

  • Đứa trẻ không cần biết nhiều hơn những gì chúng đã hỏi. Hãy cho trẻ một câu trả lời đơn giản.
  • Đừng nói dối! Nếu cha mẹ không biết câu trả lời thì cứ thẳng thắn nói với con và cùng rủ con tìm ra câu trả lời.
  • Không giáo huấn, nhẹ nhàng, bình tĩnh và kiên nhẫn trẻ sẽ cảm thấy tin tưởng từ đó đặt nhiều câu hỏi hơn và tâm sự nhiều hơn với cha mẹ.

1. "Con sinh ra từ đâu?"

 

Đừng dùng những câu trả lời phi thực tế như "Bố mẹ nhặt được con ở đầu cầu" hay "Con chui ra từ nách bố"... Hãy trung thực, nhưng đừng đi sâu vào chi tiết.

"Khi mọi người yêu nhau, họ hôn nhau và ôm, bố cho mẹ các tế bào của mình, chúng kết hợp với các tế bào của mẹ, và con bắt đầu phát triển trong bụng, khi đó con nhỏ bé và bơi như một con cá bên trong mẹ, lớn lên và một ngày nào đó không còn chỗ nào bên trong mẹ, và con ra đời. " 

2. "Tại sao phần dưới con trai khác con gái?"

 

Đừng ngại ngùng đỏ mặt tía tai. Cố gắng nói với con về điều này một cách bình tĩnh, và nhớ rằng quan tâm của một đứa trẻ về bộ phận sinh dục của chúng là hoàn toàn tự nhiên.

Và nhớ lưu ý với con rằng "Không để người khác động vào bộ phận sinh dục của mình ngoại trừ bố mẹ và một số người (kể tên cụ thể)", đặc biệt đối với bé gái.

3. "Con muốn cưới mẹ khi lớn lên?"

 

Hầu như tất cả trẻ em bắt đầu đặt câu hỏi này khi chúng bắt đầu cảm thấy bị thu hút bởi người khác giới. Ba mẹ nên nhẹ nhàng nói "không".

"Mọi người đều có vai trò trong gia đình. Em gái của con không thể trở thành bố, và bố của con không thể trở thành bà ngoại. Và con không thể trở thành chồng của mẹ. Khi con lớn lên, mẹ đã già rồi. Convẫn có thể yêu mẹ và chăm sóc mẹ, nhưng con sẽ muốn cưới một người khác - một người trẻ và xinh đẹp. Các con sẽ yêu nhau và có con riêng. "

4. “Tại sao mẹ đi làm mà bỏ con ở nhà?”

 

Hãy giải thích cho trẻ hiểu rằng công việc là điều cha mẹ cần phải làm. Hãy nhấn mạnh đến niềm vui, hạnh phúc khi tối mẹ trở về với con sau khi hoàn thành hết trách nhiệm cần làm ở công ty.

“Mẹ chưa bao giờ muốn xa con nhưng mẹ phải đi làm vì công việc này rất rất quan trọng. Mẹ đi làm để có tiền mua đồ chơi cho con, dắt con đi chơi nữa. Tối mẹ sẽ về ngay với con rồi mẹ sẽ chơi đồ chơi với con và kể chuyện cho con nghe nhé”.

5. “Mẹ thương con hơn hay thương chị hơn?”

 

Anh/chị/em dù trong một nhà đi chăng nữa thì vẫn có tâm lý tranh giành tình yêu thương của cha mẹ mình. Sai lầm chính là cha mẹ trả lời thương em/chị/anh hơn thương con. Hãy khéo léo trả lời để trẻ không cảm thấy mình bị “ghét bỏ” từ đó gây ra tổn thương về mặt tình cảm và tính ganh tị nhau giữa các con.

“Cha mẹ thương hai con như nhau nhưng mỗi đứa cha mẹ sẽ thể hiện một cách khác nhau. Em cũng thương con như ba mẹ thương con vậy. Vì thế mà con cũng phải thương em của con. Hãy luôn nhớ một điều là tình yêu của cha mẹ giành cho hai chị em là vô cùng vô tận và bằng nhau. Nó giống như tình yêu con dành cho cha mẹ bằng nhau vậy đó”.

6. “Nếu con quái vật dưới gầm giường ăn thịt con thì sao?”

 

Bạn đừng nghĩ đây là trò đùa của các con và trêu chọc lại. Bạn nên nhìn nhận vấn đề của con một cách nghiêm túc và gỡ những nỗi sợ hãi ấy cho con để không ảnh hưởng đến con sau này.

“Mẹ cũng từng gặp con quái vật và mẹ sẽ tặng con bảo bối của mẹ nhé. Đây là vật hộ mệnh của con, nó sẽ giúp con xua đuổi hết những con quái vật nếu nó dám tiến lại gần con. Những em bé ngoan sẽ biết cách tự lập ngủ một mình. Ba mẹ sẽ luôn bên con nên hãy cứ yên tâm ngủ ngon nhé”.

7. “Bác sĩ có làm đau con không?”

 

Giải thích cho con hiểu rằng điều trị bệnh là cần thiết và bác sĩ không phải là người xấu làm hại trẻ. Cha mẹ đừng nên hù trẻ hoặc nói con nhút nhát khi thấy con sợ chích thuốc.

“Bác sĩ đâu có muốn làm đau con nhưng họ làm vậy là để con nhanh khỏi bệnh. Có thể hơi đau một chút nhưng chỉ có một chút thôi. Nếu con không khám, lúc ấy sức khỏe con sẽ yếu, con không được đi chơi với bạn của con nữa còn mẹ sẽ rất đau lòng. Hồi mẹ bé như con, mẹ cũng phải chích thuốc. Lúc ấy mẹ sợ lắm nhưng cũng cố gắng không sợ và giờ mẹ không còn sợ nữa. Nên con cũng cố gắng lên nhé! Rồi mọi chuyện sẽ ổn thôi con”.

---------------------

Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Saigon Academy không chỉ là Tiên phong giáo dục sớm từ 0 tuổi. Nhà trường sẽ mang đến nhiều thông tin bổ ích hơn nữa để đồng hành cùng ba mẹ trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng con cái trong những năm tháng đầu đời.

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ