NHỮNG ĐIỀU TUYỆT VỜI MÀ CÁC CON ĐẠT ĐƯỢC SAU DỰ ÁN HẠT VÀ SỰ SỐNG

30-11-2018

Trong 06 tuần học trong dự án Hạt và Sự Sống, khi nghe các con khoe về sự hiểu biết của mình, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng không khỏi hạnh phúc. Cho dù đó là một điều nhỏ nhặt hay đơn giản nhất, nhưng các con cũng có thể làm cho bố mẹ, ông bà hay thầy cô vỡ oà.

NHỮNG ĐIỀU TUYỆT VỜI MÀ CÁC CON ĐẠT ĐƯỢC SAU DỰ ÁN HẠT VÀ SỰ SỐNG

 

Trong 06 tuần học trong dự án Hạt và Sự Sống, khi nghe các con khoe về sự hiểu biết của mình, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng không khỏi hạnh phúc. Cho dù đó là một điều nhỏ nhặt hay đơn giản nhất, nhưng các con cũng có thể làm cho bố mẹ, ông bà hay thầy cô vỡ oà. Đó có thể là để hôm nay con đi trồng rau mầm cho Ông Bà ăn để có nhiều chất dinh dưỡng. Đó có thể là hình ảnh con đang tần mẫn tìm những hạt đậu xanh xinh xắn nhất để làm rỗ giá đỗ. Đó có thể là câu nói ngây ngô: “ Hôm nay con xào bắp ngon tuyệt vời hạt bắp luôn”. Cũng có thể là một câu chuyện ngắn mà con ngồi thủ thỉ với cô giáo hay Bố Mẹ: “Hôm nay con thấy con dê nè, con được cho nó ăn và sờ nó nữa. Còn bò sữa thì to hơn con dê. Con bò cũng thế đó Mẹ !”

 

saigon-academy-nhung-dieu-tuyet-voi-ma-cac-con-dat-duoc-sau-du-an-hat-va-su-song-1.jpg

Cô bé Lavie với vẻ mặt thích thú khi lần đầu được tận tay cho dê ăn.

 

Thế giới xung quanh các con có quá nhiều điều mới mẻ và thích thú. Mỗi một ngày đến trường con được khám phá ra một điều thật mới và hấp dẫn. Hãy cùng con nhìn lại chặng đường trong dự án Hạt và sự sống,  bố mẹ nhé !

 

Mùa bội thu rau mầm của Hội Nông Dân SGA

 

saigon-academy-nhung-dieu-tuyet-voi-ma-cac-con-dat-duoc-sau-du-an-hat-va-su-song-2.jpg

Chú nông dân SGA đang nôn nao thu hoạch thành quả mà mình đã gieo trồng.

 

Sau những buổi sáng tinh tươm nắng, những “cô – chú – nông – dân” cần cù của SGA đã có một mùa thu hoạch lý tưởng. Cầm trên tay dĩa rau mầm được các con rửa sạch chắc không ai khỏi bồi hồi. Đó là kết quả của một quá trình lao động hăng say và nhiều tâm huyết của các cô bé, chú bé của SGA.

Hằng ngày, khi mặt trời lấp ló sau những táng cây to ở trường cũng là lúc các con ra chăm sóc vườn rau của mình. Tưới cây, nhặt lá sâu, ngắm từng lá non đâm chồi và lớn lên từng ngày, các con cảm thấy yêu cuộc sống muôn màu muôn sắc nhiều hơn !

Cả lớp sau khi cầm rổ rau mầm vừa mới thu hoạch xong, rửa sạch sẽ và được đặt ngăn nắp vào một chiếc dĩa thật to, đại diện cho cả lớp - Bé Mít và các bạn bước vào văn phòng của cô Hiệu trưởng: “Tụi con mới thu hoạch rau mầm xong. Tụi con xin kính tặng Cô ạ”. Cô không giấu niềm vui của mình liền hỏi: “Sao tụi con không để ăn, để tận hưởng thành quả của mình nè” .. Con liền nhanh nhảu đáp: “Mời người lớn trước mới là em bé ngoan ạ”. Câu trả lời ngây thơ và chân thành của các con khiến các cô vừa cảm thấy tự hào vừa vô cùng hạnh phúc. Và tin chắc rằng Bố Mẹ của các con cũng thế !

Bước vào những khu vườn nhí do các con tự tay chăm sóc, nay đã lên xanh mướt có thể thu hoạch và tận hưởng sau bao nhiêu ngày gắng sức, bỗng thấy các con nay đã khôn lớn và thật đáng yêu !

 

Con được cảm nhận và hiểu biết rõ hơn về phát triển của sự sống

 

 

saigon-academy-nhung-dieu-tuyet-voi-ma-cac-con-dat-duoc-sau-du-an-hat-va-su-song-3.jpg

Sự phát triển hằng ngày của hạt mầm, từ ngày đầu tiên các con chọn hạt, bỏ vào chậu, từ những giọt nước tưới đầu tiên cho đến lúc thu hoạch

 

Có thể con đã được cùng Ông bà, Bố Mẹ hay Thầy Cô chỉ dẫn và chăm sóc cây trồng, hái quả hoặc thu hoạch rau khi chín. Nhưng tin chắc rằng các con chỉ có thể cảm nhận được sự bí ẩn diệu kỳ của sự sống của các loại hạt khi học dự án này. Hạt bí hay hạt đậu xanh, kể cả hạt ớt cho ra trái ớt cũng quá đổi thú vị với các con. Các con không nghĩ rằng chỉ từ những hạt nhỏ xíu xiu trên tay, gieo trồng và chăm bón, có thể phát triển thành một cái cây lớn và cho ra nhiều trái và nhiều lá như thế.

Các con được quan sát và cảm nhận được sự phát triển hằng ngày của hạt mầm, từ ngày đầu tiên các con chọn hạt, bỏ vào chậu, từ những giọt nước tưới đầu tiên cho đến lúc thu hoạch.  Từ đó các con cảm nhận được rằng: Sự sống không chỉ được định nghĩa cho con người hay động vật mà sự sống còn gắn kết với những cái cây và mầm hạt vốn dĩ chỉ nằm yên một chỗ.

 

Sản sinh ra nhiều hormone hạnh phúc và lòng tự trọng ở trẻ

saigon-academy-nhung-dieu-tuyet-voi-ma-cac-con-dat-duoc-sau-du-an-hat-va-su-song-4.jpg

Các con áp dụng bài học từ hạt, sáng tạo thành những bông hoa tặng mẹ nhân ngày 20/10.

 

Nhìn cây lay động và nhiều sức sống cũng bồi dưỡng cảm xúc trong con. Có cô bé thút thít với cô giáo: “Cây của con nó bị vàng và không xanh như các bạn”. Cô bé cảm nhận được sự sống của cây trồng mà cô bé hằng ngày quan sát. Từ những điều nhỏ nhặt đó, con học được cách yêu thiên nhiên hơn và đặc biệt cho các con cơ hội tuyệt vời để hoàn thiện trí thông minh cảm xúc.

Sau chuyến thăm nông trại xanh ở Củ Chi, Minh Phúc lớp kindy 5 có chia sẻ với cô Bí Ngô: “ Con thích lắm cô. Con muốn đi nữa. Con thích hái bắp, hái nấm và cho dê ăn”. Trong chuyến đi thăm nông trại, các con tỏ ra rất quan tâm và yêu thích thế giới tự nhiên hơn bao giờ hết. Thiên nhiên bên ngoài sẽ là người Thầy tốt nhất giúp các con cải thiện sự sáng tạo, tinh thần và tâm lý. Đặc biệt hơn những giờ học trong dự án Hạt và sự sống giúp cơ thể các con sản sinh ra nhiều hormone hạnh phúc và lòng tự trọng ở trẻ.

 

Và còn nhiều bài học khác và hoạt động khác trong dự án đã mang lại cho các con. Hi vọng với những nền tảng ngày hôm nay sẽ là một chất kích thích hoà vào tổ hợp để con được phát triển và có kiến thức một cách hoàn chỉnh. Dự án Hạt và sự sống đã khép lại, mở ra một dự án mới nhiều thú vị. Âm thanh cuộc sống – sẽ cho các con nhận diện và đặc biệt là tự mình tạo ra những âm thanh mà con mong muốn. Những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, rất đơn giản nhưng rất đặc biệt đang chờ các con khám phá. Bố Mẹ hãy cùng con “vạch trần” những bí ẩn của các thanh âm trong cuộc sống, bố mẹ nha !

 

 

KIM CHI

 

 

 

Xem thêm:  Bé khám phá sự kỳ diệu của âm thanh trong cuộc sống

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ