Mẹ ơi! Đừng để con lớn lên cùng Youtube, tivi

01-04-2019

Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Saigon Academy sẽ gợi ý cho ba mẹ các phương pháp giúp trẻ có thể phát triển ngôn ngữ một cách tốt nhất mà không bị vướng bất kỳ bệnh tâm lý hay rối loạn nào. Ba mẹ có biết: “Cho con học tiếng Anh quá nhiều thông qua việc xem youtube tivi là nguyên nhân khiến con bị rối loạn ngôn ngữ, thâm chí bị trẻ bị chậm nói và tự kỷ”.

Mẹ ơi! Đừng để con lớn lên cùng Youtube, tivi

Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Saigon Academy sẽ gợi ý cho ba mẹ các phương pháp giúp trẻ có thể phát triển ngôn ngữ một cách tốt nhất mà không bị vướng bất kỳ bệnh tâm lý hay rối loạn nào. Ba mẹ có biết: “Cho con học tiếng Anh quá nhiều thông qua việc xem youtube tivi là nguyên nhân khiến con bị rối loạn ngôn ngữ, thâm chí bị trẻ bị chậm nói và tự kỷ”.

Chẳng khó để ta bắt gặp hình ảnh trẻ em thường ngồi say mê với chiếc điện thoại hay chăm chú xem các chương trình nào đó trên ti vi. Và ba mẹ vô hình chung là người tạo nên thói quen đó với nhiều lí do: để con ăn nhanh, để con không quấy phá, ba mẹ đang bận... và đặc biệt nhất là mong mỏi con sẽ tiếp xúc với tiếng Anh sớm và nhanh hơn thông qua việc xem các chương trình nước ngoài trên ti vi, youtube.

Thời gian sử dụng điện thoại thông minh, xem ti vi được các chuyên gia của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo: ở trẻ dưới 2 tuổi = 0 giờ/ngày, từ 2-6 tuổi là 1 giờ và từ 6-12 tuổi là 2 giờ/ngày. Cần chú ý, khuyến cáo này dựa trên những nguy cơ ảnh hưởng khác, trong đó cần đặc biệt chú ý đến sự tác động của vấn đề này đến khả năng gây rối loạn ngôn ngữ nơi trẻ.

Giải trí chủ yếu dựa trên những thiết bị thông minh, tivi có khả năng làm trẻ không phát triển toàn diện. Điều dễ thấy là trẻ dễ bị chậm chạp vì ít hoạt động, một số trẻ có khả năng béo phì. Vì ít tương tác và giao tiếp thực tế có thể làm trẻ không có những kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và những kỹ năng sống khác. Ngoài ra còn có những ảnh hưỡng không tốt về thị lực khi tiếp xúc với Tivi, điện thoại.

Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Saigon Academy sẽ gợi ý cho ba mẹ các phương pháp giúp trẻ có thể phát triển ngôn ngữ một cách tốt nhất thông qua các gợi ý sau đây:

Đọc sách, kể chuyện

Bố mẹ có thể đọc sách tiếng Anh hoặc cho trẻ nghe truyện tiếng Anh ngay khi trẻ mới ra đời. Sách luôn là công cụ hiệu quả nhất để trẻ phát triển vốn từ vựng, thẩm âm cũng như hấp thụ mọi ngôn ngữ một cách đầy tự nhiên và sinh động.

Sách luôn là công cụ hiệu quả nhất để trẻ phát triển vốn từ vựng, thẩm âm

Âm nhạc

Nghe nhạc và hát là phương thức tuyệt vời để giới thiệu và củng cố tiếng Anh cho trẻ. Gần như không có đứa trẻ nào từ chối âm nhạc. Âm nhạc sẽ giúp trẻ cảm thụ âm thanh tốt nhất, ghi nhớ từ vựng dễ dàng nhất.

Âm nhạc sẽ giúp trẻ cảm thụ âm thanh tốt nhất, ghi nhớ từ vựng dễ dàng nhất

Trò chuyện nhiều hơn với bé

Một trong những cách hiệu quả nhất để bé phát triển ngôn ngữ nói chung và phát triển tiếng Anh nói riêng chính là trò chuyện nhiều hơn với bé. Ba mẹ chính là người thầy đầu tiên và tận tình nhất. Với những buổi trò chuyện khác nhau, bạn có thể hướng bé đến nhiều chủ đề khác nhau, kích thích bé nói nhiều hơn vì bé chỉ nghĩ đơn giản là trò chuyện chứ không phải đang học.


Một trong những cách hiệu quả nhất để bé phát triển ngôn ngữ nói chung và phát triển tiếng Anh nói riêng chính là trò chuyện nhiều hơn với bé

 

Các chương trình giáo dục uy tín

Trẻ dưới 3 tuổi hoàn toàn có thể học tiếng Anh bằng cách sử dụng các chương trình giáo dục trên các ứng dụng di động. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chương trình uy tín cho trẻ dưới 3 tuổi để bố mẹ lựa chọn và yên tâm về chất lượng như Monkey Junior, Monkey Stories, Razkid, Reading Eggs,… Việc học của trẻ phải có sự hướng dẫn, hỗ trợ chặt chẽ của bố mẹ và cần kết hợp với việc thực hành tương tác trong cuộc sống hàng ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Trẻ dưới 3 tuổi hoàn toàn có thể học tiếng Anh bằng cách sử dụng các chương trình giáo dục trên các ứng dụng

Hãy làm bạn với con nhiều hơn YouTube, ti vi, hãy yêu con và lo cho con, không chỉ bằng trái tim mà còn bằng cái đầu tỉnh táo của mình.

Nhưng chúng ta nên cho trẻ học tiếng Anh (hay ngoại ngữ khác) thế nào để con vừa giỏi vừa không bị chứng rối loạn?

Xin mời Quý phụ huynh xem lại chương trình SGA Café Talk số 05 với chuyên đề “Trẻ bị rối loạn ngôn ngữ vì học tiếng Anh sai cách” tại:

Quý phụ huynh có thể xem lại nội dung câu trả lời của Tiến sĩ Tâm lý Lý Thị Mai và cô Phạm Thị Kim Ngân (Hiệu trưởng Trường mầm non Quốc tế Saigon Academy cơ sở Nguyễn Thái Bình và Hoàng Việt, Quận Tân Bình) tại đây: Bí quyết giúp trẻ phát triển đa ngôn ngữ.

Thuận (Kathy)

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ