“LOẠN NGỮ” VÌ SỰ ÁP ĐẶT VÀ KỲ VỌNG

23-03-2019

Ba mẹ thân mến, chúng ta đang sống trong một thời đại phát triển về mọi mặt. Những đứa con bé nhỏ ra đời vô hình chung cũng đang mang trên vai rất nhiều kỳ vọng để trở thành người xuất chúng, dẫn đầu, đó chính là mong mỏi từ sâu thẳm trong lòng của các bậc phụ huynh.

Loạn ngôn ngữ vì sự áp đặt và kỳ vọng

Ba mẹ thân mến, chúng ta đang sống trong một thời đại phát triển về mọi mặt. Những đứa con bé nhỏ ra đời vô hình chung cũng đang mang trên vai rất nhiều kỳ vọng để trở thành người xuất chúng, dẫn đầu, đó chính là mong mỏi từ sâu thẳm trong lòng của các bậc phụ huynh.

 “Loạn ngữ” ở trẻ em là có thật?

Từ năm 2014 đến nay, nhiều trung tâm, bệnh viện mở dịch vụ khám tâm lý, ngôn ngữ, vì nhu cầu của phụ huynh tăng. Điều này được lý giải là khoảng 5 năm nay, smartphone, iPad trở nên thông dụng. Nhiều cha mẹ muốn con học ngoại ngữ sớm nhưng lại sai cách, trong đó có việc tự xem video trên mạng.

Các chuyên gia cảnh báo việc để trẻ học tiếng Anh không đúng cách có thể không tốt cho sự phát triển của trẻ. "Không đúng cách" ở đây được hiểu là ép trẻ học tiếng Anh hơn cả tiếng mẹ đẻ một cách quá mức, dù chưa đến trường và để con xem video trên mạng nhiều giờ mà không có sự hướng dẫn, tương tác.

Có những trường hợp bé bị rối loạn ngôn ngữ về bệnh lý do gặp vấn đề về cơ quan phát âm, ảnh hưởng từ chứng bệnh bại não, di truyền. Nhưng hầu hết với các bé gặp phải vấn đề “loạn ngữ”, khi tìm hiểu ra thì các gia đình đều đang trong tình trạng cho các bé sử dụng công nghệ, hoặc nghe và học tiếng Anh quá tải.

Lời giải cho ba mẹ về việc phát triển ngôn ngữ của bé

Ba năm đầu tiên là thời gian cho một đứa trẻ bắt đầu tìm hiểu làm thế nào để nói chuyện với những người khác. Đây cũng là mốc thời gian khi một đứa trẻ tích lũy vốn từ khi nó quan sát các đoạn hội thoại của mọi người xung quanh.

Ở giai đoạn 3 tuổi, bé có thể giao tiếp lưu loát với mẹ trong một cuộc trò chuyện khá dài. Hơn nữa, nó có thể kết nối nhiều từ hơn để tạo thành câu.

Việc nắm được các giai đoạn phát triển ngôn ngữ của trẻ là một điều vô cùng hữu ích, giúp các bậc cha mẹ có những định hướng và phương pháp giáo dục ngôn ngữ phù hợp cho trẻ ngay từ nhỏ.

Tuy nhiên, các bậc cha mẹ nên hiểu rằng tất cả các cột mốc đều chỉ mang tính tương đối, không phải đứa trẻ nào cũng phải phát triển chính xác đúng theo những chuẩn mực chung. Mỗi đứa trẻ có thể sẽ đạt được các kỹ năng khác nhau tại các thời điểm khác nhau trong một phạm vi nhất định.

Học tiếng Anh sớm cũng được, muộn cũng được miễn con thoải mái là được. Bao nhiêu ba mẹ đồng ý với quan điểm trên? Đừng quá hoang mang, Saigon Academy sẽ mang đến bạn câu trả lời trong: 

  • SGA Cafe Talk số 05: Trẻ bị rối loạn ngôn ngữ vì học Tiếng Anh sai cách
  • Diễn giả: Tiến sĩ Lý Thị Mai
  • Thời gian: 09:00 – 10:00 ngày 24/03/2019
  • Tại: Fanpage Saigon Academy International School

Tại đây, tất cả những thắc mắc về vấn đề ngôn ngữ cho bé đều được giải đáp một cách chi tiết nhất thông qua phần vấn đáp trực tiếp trên sóng livestream. Ba mẹ đừng bỏ lỡ nhé!

Mọi thông tin, câu hỏi xin mời Quý phụ huynh gửi về email cafetalk@saigonacademy.com

Chuỗi series SGA Cafe Talk do Hệ thống Trường mầm non Quốc tế Saigon Academy (SGA) tổ chức và thực hiện, được phát sóng trực tuyến định kỳ mỗi tháng một lần vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng trên Fanpage chính thức của SGA (Saigon Academy). Mỗi số là một chuyên đề được BTC chọn lọc dựa trên các đề xuất mà các Bố Mẹ đã gửi câu hỏi về cho chương trình thông qua email cafetalk@saigonacademy.com.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ: cafetalk@saigonacademy.com

Thuận - Kathy

Xem thêm: 7 điều cha mẹ cần chuẩn bị hành trang du học cho bé

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ