Bác sĩ Biết Tuốt nói về chế độ dinh dưỡng cho bé

14-11-2019

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở lứa tuổi mầm non là rất quan trọng. Dù công việc bận rộn, ba mẹ cũng hãy cố gắng dành thời gian chăm sóc cho từng bữa ăn của con nhé. Để bé được lớn lên, khỏe mạnh hơn mỗi ngày. 

Cùng SGA tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho bé

 

Chào ba mẹ, Bác sĩ Biết Tuốt đã tới rồi đây! 

Lần này bác sĩ sẽ đem đến cho cả nhà mình những thông tin hữu ích về chế độ dinh dưỡng cho các bé yêu.

Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng là yếu tố quan trọng để trẻ được phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn tâm sinh lý. Thiếu chất dẫn đến bệnh suy dinh dưỡng, ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất và trí tuệ của trẻ sau này. Hãy cùng Bác sĩ Biết Tuốt tìm ra những loại thực phẩm phù hợp cho bữa ăn của bé yêu nhà mình nhé!

Thịt

Thịt bò hoặc thịt gà cung cấp cho bé nhiều protein, sắt và kẽm – những chất dinh dưỡng hết sức cần thiết cho trẻ trong quá trình tạo máu và nuôi sống tế bào cơ thể. 

Rau, củ quả

Trái cây và rau quả có nhiều chất xơ nhưng lại ít chất béo và calo. Việc khuyến khích trẻ ăn trái cây và rau quả thay cho đồ ăn nhẹ có đường, thức ăn nhanh chứa chất béo có thể giúp trẻ tránh béo phì. Trẻ em thừa cân có nhiều nguy cơ bị bệnh tiểu đường tuýp 2, cholesterol cao, cao huyết áp, các vấn đề về đường hô hấp và bệnh trầm cảm.

  • Các loại rau quả có màu xanh thẫm: chân vịt, cải xoăn hoặc bông cải xanh cung cấp cho trẻ đầy đủ các axit folic và chất xơ. Các loại rau này nên được cắt nhỏ và hấp chín cho trẻ ăn kèm với các loại cháo ăn dặm.
  • Bí ngô và cam cũng là những loại thức ăn rất bổ dưỡng cho bé. Nó cung cấp rất nhiều vitamin A và C cho cơ thể bé, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bí ngô nghiền nhuyễn là một loại thức ăn dặm hoàn hảo cho bé trong khi vị chua ngọt của cam góp phần kích thích vị giác.

Dầu thiên nhiên

Các loại dầu từ thiên nhiên như dầu olive, dầu cá… và quả bơ là nguồn cung cấp chất béo an toàn cho bé. Các loại dầu này có thể cho trực tiếp vào cháo hoặc các loại thức ăn khác của bé để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Sữa, sữa chua và phô mai

Sữa giàu canxi tốt cho xương trẻ em nhưng mỗi ngày chỉ giới hạn 350m. Uống nhiều quá sẽ khiến bé bị no, giảm cảm giác thích thú khi ăn.

Các sản phẩm lên men từ sữa như sữa chua giúp trẻ tránh được các bệnh về tiêu hóa, hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn, kích thích vị giác – sự thèm ăn ở trẻ, giúp trẻ tăng cân khỏe mạnh. Ba mẹ có thể mua sữa chua ít béo, cho vào thêm trái cây tươi để tạo thành món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng cho bé.

Trứng gà

Tuy rằng khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non cần cân bằng và lựa chọn đầy đủ chất nhưng ba mẹ không nên quá khắt khe, quản lý nghiêm ngặt chuyện ăn uống của bé. Đừng ép con ăn những món không thích! Hãy từ từ tạo hứng thú trong mỗi bữa ăn để đạt hiệu quả lâu dài. 

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở lứa tuổi mầm non là rất quan trọng. Dù công việc bận rộn, ba mẹ cũng hãy cố gắng dành thời gian chăm sóc cho từng bữa ăn của con nhé. Để bé được lớn lên, khỏe mạnh hơn mỗi ngày. 

 

 

Chương trình giáo dục

Chương trình GIÁO DỤC SỚM 0 TUỔI gồm 8 lĩnh vực phát triển toàn diện cho trẻ, được thiết kế dựa trên 56 chỉ số phát triển quan trọng nhằm xác định các mục tiêu học tập cơ bản đối với trẻ nhỏ